“กระดักงา”

 

“กระดักงา”

 

ความสำคัญ

     ชาวไทยเบิ้งตำบลโคกสลุงกินข้าวเจ้าเป็นอาหารหลัก และนิยมกินข้าวเหนียวเป็นของกินเล่น เช่น ข้าวเหนียวหัวหงอก ข้าวเหนียวเปียก ข้าวเหนียวแดง ข้าวเหนียวปลาเค็ม

     งาดำ มีสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย เช่น วิตามินบีรวม แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เหล็ก เป็นต้น งาดำยังช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายในทุกส่วน และยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนในผู้หญิงวัยทอง ช่วยชะลอความแก่ให้ดูอ่อนกว่าวัย รวมไปถึงช่วยในการบำรุงผิวให้สดใสอยู่เสมอ ในงาดำยังมีโปรตีนบางชนิดที่เป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ช่วยในเรื่องการนอนหลับ ทำให้หลับพักผ่อนสบาย ช่วยบำรุงกระดูก ป้องกันการเกิดโรคกระดูกเปราะ กระดูกพรุน ป้องกันการเกิดโรคท้องผูก บรรเทาอาการริดสีดวงทวาร ต้านทานอาการข้ออักเสบ โรคข้อเสื่อม 

 

     ชาวไทยเบิ้งบ้านโคกสลุงกินงาดำด้วยการคั่วให้สุก แล้วนำมาตำป่นใส่เกลือนิดหน่อย กินกับข้าวเจ้า ข้าวเหนียว 

     “กระดักงา” หรือบางคนเรียก “ข้าวปุ” เป็นขนมที่ชาวไทยเบิ้งนิยมกินมากโดยเฉพาะหน้าหนาว จะชอบนำขนมกระดักงามาย่างไฟที่ใช้ฝิงให้คลายหนาว และยังเป็นขนมที่เกี่ยวข้องกับการทำนา คือ การรับขวัญข้าวเข้ายุ้ง โดยจะนำขนมกระดักงาที่ปั้นเป็นรูปต่างๆ เช่น รูปเต่า ปลา กระด้งน้อย ฯลฯ ไปรับขวัญข้าว เมื่อทำพิธีเสร็จก็จะนำรวงข้าว ก้อนดิน หุ่นฟาง และขนมกระดักงากลับมาไว้ในยุ้งข้าวที่บ้าน รอเวลา 3 วัน ก็สามารถนำขนมที่ไปรับขวัญข้าวมาย่างกินได้

 


 

เครื่องปรุง

🍚 ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม

🧆 งาดำ 1 ขีด

🧂 เกลือ เล็กน้อย

 

 

 

วิธีการทำ

  1. นำงาดำมาคั่วให้สุกหอม ใส่เกลือเล็กน้อย ตำให้ละเอียด เก็บใส่ภาชนะที่มีฝา
  2. นำข้าวเหนียวที่แช่ได้ที่แล้วมานึ่งให้สุก
  3. โขลกข้าวเหนียวที่สุกใหม่ๆ ในครกมือ ขณะโขลกจะโรยงาดำที่เตรียมไว้เรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ข้าวเหนียวติดสาก โขลกข้าวเหนียวให้เข้ากับงาดำจนละเอียด จะได้ข้าวเหนียวที่มีสีเทาๆ มีกลิ่นหอม โขลกเสร็จ กินตอนอุ่นๆ จะได้ความอ่อนนุ่ม มีรสมัน เค็มนิดๆ หอมกลิ่นงาดำ หรือนำข้าวเหนียวที่โขลกแล้วมาทำแผ่นในขณะที่กำลังร้อนๆ แผ่นกลมๆ หรือปั้นเป็นรูปต่างๆ นำมาผึ่งลมพอแห้งหมาด นำไปย่างไฟ กรอบนอกนุ่มใน มีกลิ่นหอมของงาดำ สีเหลืองน่ากิน

                       รสชาติ : มัน เค็ม ถ้าย่างไฟก็จะกรอบนอกนุ่มใน


“เคล็ดลับความอร่อย”

              ต้องคั่วงาดำให้เหลือง ข้าวเหนียวต้องนึ่งให้สุกอ่อนนุ่ม จึงจะโขลกเข้ากับงาได้ดี เมื่อโขลกเสร็จกินได้ทันที มีรสมัน  เค็มนิดๆ หอมกลิ่นงาดำ หรือถ้าย่างไฟต้องผึ่งลมให้หมาดก่อนย่าง 


#โคกสลุง #ไทยเบิ้ง #ไทยเบิ้งโคกสลุง